What/How to Study? เราจะเรียนอะไร/อย่างไร
by Teacher Phaitoon
Yaemprasuan
occupatech@gmail.com
http://picta55.blogspot.com
Before we go for it, the ICT core course of Mattayom 2 (Grade 8) : O22101 Occupation and Technology, we should know about its background. Yes, what to be known is the Basic Education Core Curriculum B.E. 2551. The curriculum is the guide star that helps us what/how to manage the course and the class. Because this is the core course , so the grade level indicators are what we have to follow. There are four indicators (or learning outcomes).
ก่อนที่นักเรียนจะเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ (เทคโนโลยีสารสนเทศ) ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (เทียบได้กับ grade 8 ของสากล) อยากให้เราลองมาทำความเข้าใจกับหลักสูตรที่เราใช้เป็นแนวในการจัดการเรียนการสอนกันเสียก่อน ในที่นี้จะให้นักเรียนดูทั้งสองภาษาเลย
หัวใจสำคัญก็คือ Indicators (ตัวชี้วัด)
สำหรับวิชาพื้นฐาน หรือวิชาแกน (Core course) ซึงจะถูกกำหนดมาแล้วจากส่วนกลาง คือ
ทุกโรงเรียนจะต้องสอนตามแนวนี้ ห้ามสอนน้อยไปกว่าที่กำหนด (แต่สอนเกินได้
หากผู้เรียนมีความพร้อม) วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน (ง22101
การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2 ) เรียนสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง แต่ถ้าเป็นวิชาเลือก หรือวิชาเสริม (Extended
course) จะไม่เรียกว่า Indicators แต่จะเรียกว่า Learning outcomes
(ผลการเรียนรู้) ในกรณีวิชาคอมพิวเตอร์
ครูผู้สอนจะเป็นผู้กำหนดเองตามความเหมาะสม ซึ่งในปีการศึกษา 2556
ครูผู้สอนกำหนดให้นักเรียนสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ในรูปของการสร้าง BLOG
โดยที่ วิชาเคอมพิวเตอร์เสริม (ง22230) เรียนสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง
occupatech@gmail.com
http://picta55.blogspot.com
Before we go for it, the ICT core course of Mattayom 2 (Grade 8) : O22101 Occupation and Technology, we should know about its background. Yes, what to be known is the Basic Education Core Curriculum B.E. 2551. The curriculum is the guide star that helps us what/how to manage the course and the class. Because this is the core course , so the grade level indicators are what we have to follow. There are four indicators (or learning outcomes).
ก่อนที่นักเรียนจะเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ (เทคโนโลยีสารสนเทศ) ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (เทียบได้กับ grade 8 ของสากล) อยากให้เราลองมาทำความเข้าใจกับหลักสูตรที่เราใช้เป็นแนวในการจัดการเรียนการสอนกันเสียก่อน ในที่นี้จะให้นักเรียนดูทั้งสองภาษาเลย
Former Kanchanapisek students (academic year 2005) : the best ever kids I have known. |
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑
The Basic
Education Core Curriculum
B.E. 2551
(A.D.2008)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Learning Area of Occupations and
Technology
สาระที่
๓ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
Strand 3: Information and Communication
Technology
มาตรฐาน ง ๓.๑ เข้าใจ เห็นคุณค่า
และใช้กระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหาการทำงาน
การเรียนรู้ การสื่อสาร การแก้ปัญหาการทำงาน
Standard O3.1: Understanding,
appreciation, and efficient, effective and ethical use of information
technology processes in
searching for data, communicating, problem–solving, working and
livelihood
ตัวชี้วัดชั้นปี Grade level indicators
ม.
๒ Grade
8
|
1. อธิบายหลักการเบื้องต้นของการสื่อสารข้อมูล
และเครือข่ายคอมพิวเตอร์
Explain basic principles of communicating data and computer
networks
2. อธิบายหลักการ
และวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Explain principles and methods of problem-solving through information
technology processes.
3. ค้นหาข้อมูล
และติดต่อสื่อสารผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
Search for data and communicate through computer networks morally and
ethically.
4. ใช้ซอฟต์แวร์ในการทำงาน
Use
software for
work
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น